10 ĐIỀU CẦN LƯU Í KHI MỚI VẼ TRANH SƠN DẦU

10 Điều cần lưu ý khi mới vẽ tranh sơn dầu
1. Bắt đầu với những bức tranh nhỏ
Vẽ tranh nhỏ mang lại cho bạn cơ hội thử nhiều các kỹ thuật và trải nghiệm về màu sắc mà không cần phải đầu tư quá nhiều thời gian hoặc vật liệu vào quá trình này. Bạn có thể mua một số toan vẽ sơn dầu nhỏ khoảng 20 x 25 cm, hoặc thậm chí thử vẽ sơn dầu trên giấy, bìa cứng.
2. Sắp xếp không gian hợp lý
Hãy bố trí không gian làm việc ở một khu vực thông thoáng, nơi bạn có thể giữ các bảng màu và vật dụng của mình luôn sẵn sàng. Hãy đặt bức tranh của bạn ở trong tầm mắt, điều này sẽ giúp bạn có cơ hội xem và suy nghĩ về tác phẩm của mình, ngay cả khi bạn không thực sự vẽ. Ngoài ra, nó cũng sẽ làm cho quá trình sáng tác dễ dàng hơn, do đó bạn sẽ có xu hướng vẽ thường xuyên hơn, thậm chí hàng ngày nếu có thể. Công việc của bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng nếu bạn vẽ nhiều. Đây là thực hành làm nghệ thuật.
3. Đầu tư vào cọ vẽ
Hãy mua một loại sơn tốt ngay khi bạn có đủ điều kiện. Loại sơn dầu chuyên nghiệp có tỷ lệ hạt màu nhiều hơn so với loại thông thường. Ban đầu, bạn chỉ nên mua một vài cọ vẽ chất lượng cao và với ba kích cỡ khác nhau. Đến khi thành thạo, bạn có thể mua nhiều loại cọ vẽ hơn với nhiều hình dáng khác nhau hơn. Bạn có thể sử dụng các loại cọ tổng hợp dành cho sơn dầu acrylic, nhưng cũng có nhiều loại cọ tự nhiên có thể được sử dụng với sơn dầu. Cọ vẽ làm từ lông heo là loại được sử dụng phổ biến nhất.
4. Hãy phủ sơn lót cho tranh
Bạn có thể vẽ trên nhiều bề mặt khác nhau như canvas, gỗ, giấy,.. Nhưng dù bạn chọn loại nào, điều quan trọng là phải phủ một lớp sơn lót gesso lên bề mặt tranh để ngăn dầu thấm vào bề mặt tranh, bảo vệ bề mặt khỏi axit trong sơn dầu, và sơn sẽ dễ dàng bám dính hơn. Ngoài ra việc phủ lớp sơn lót gesso sẽ giúp cho mặt toan được nhẵn hơn.
5. Hiểu về màu sắc và sự cách pha màu
Màu sơn chính không “thuần” mà nghiêng về màu vàng hoặc xanh lam. Hoà sắc sẽ trở nên ấm áp nếu thiên về màu vàng hoặc dịu mát hơn nếu thiên về màu xanh lam. Điều này ảnh hưởng đến cách các màu cơ bản pha với nhau để tạo ra các màu thứ cấp.
6. Giới hạn số lượng màu sắc
Đừng cảm thấy rằng bạn phải sử dụng tất cả các màu trong bức tranh của mình cùng một lúc. Hãy bắt đầu với một bức tranh đen trắng. Sau đó khi đến công đoạn phủ lên lớp màu, bạn có thể sử dụng bất kỳ màu nào bạn thích tùy thuộc vào việc bạn muốn bức tranh có tông màu lạnh hay ấm. Điều này sẽ cho phép bạn có được cảm giác về màu sắc. Khi bạn đã sẵn sàng, hãy thêm màu ấm và lạnh của từng màu cơ bản vào palette của bạn, cùng với các tông màu như nâu đất, nâu cháy, xanh cobalt, đỏ thẫm…
7. Bắt đầu với một bản phác thảo
Hãy sử dụng một loại sơn nền mỏng bao gồm màu và nhựa thông (hoặc chất thay thế nhựa thông không mùi như Turpenoid ). Lớp sơn này sẽ khô nhanh chóng để bạn có thể sơn thêm các lớp sơn và màu tiếp theo mà không phải đợi quá lâu cho sơn khô. Sau đó hãy sử dụng màu nâu cháy để phác thảo các chủ thể và bố cục tranh.
8. Hiểu về quy tắc trong vẽ sơn dầu
Sơn ‘dày trên mỏng’, ‘nhiều dầu trên ít dầu’, và ‘khô chậm trên khô nhanh’. Điều đó có nghĩa là sử dụng sơn mỏng hơn và ít dầu hơn trong các lớp đầu tiên, tiết kiệm sơn dày hơn và hàm lượng dầu cao hơn cho các lớp sau. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng các lớp trước đó khô trước và sẽ giúp tranh của bạn không bị nứt. Bắt đầu với lớp sơn nền và nhựa thông, sau đó chuyển sang môi trường sơn kết hợp giữa nhựa thông và dầu lanh theo tỷ lệ 2:1. Theo thời gian, dầu hạt lanh có thể ngả vàng theo tuổi (biểu hiện rõ hơn ở các màu nhạt) nhưng có khả năng khô nhanh hơn so các loại dầu khác.
9. Rửa cọ vẽ
Điều quan trọng là phải rửa cọ vẽ khi ngưng vẽ tranh. Bạn có thể rửa chúng bằng xà phòng và nước. Nếu cọ vẽ không sạch sẽ có thể sẽ làm bức tranh trở nên lộn xộn. Chuẩn bị sẵn khăn giấy và giẻ để lau sơn thừa và nhựa thông trên cọ. Ngoài ra, hãy chuẩn bị sẵn hai hộp đựng trong khi vẽ tranh sơn dầu – một hộp đựng nhựa thông để rửa cọ và một hộp đựng dung môi để pha sơn dầu.
10. Giữ vật liệu gọn gàng
Sơn dầu và các chất phụ gia rất độc nếu ăn hoặc thấm vào da. Hãy giữ chúng ở nơi xa tầm với của vật nuôi và trẻ nhỏ. Hãy vứt bỏ sơn, vật liệu cũ, giẻ lau, khăn giấy và bảng màu hoặc đĩa giấy dùng một lần (cũng có thể dùng làm palette) đúng cách. Bạn nên làm ướt hoặc ngâm giẻ, giấy trong nước trước khi vứt bỏ chúng vì chúng rất dễ cháy, bởi vì chúng có thể tự nóng lên khi khô và đôi khi bốc cháy.
———————-
Gia Nguyễn Decor
Số 27, phố Nam Tràng, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội.
Hotline: 0961924333 – 0387148655

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *