Điểm khác nhau giữa gốm Bát Tràng và gốm Trung Quốc

Bên cạnh những sản phẩm gốm tinh xảo và cao cấp. Thì trên thị trường vẫn xuất hiện những sản phẩm gốm sứ Trung Quốc kém chất lượng với nhiều mẫu mã, màu sắc bắt mắt và giá rẻ.

Đây cũng là đặc điểm gây ra nhiều khó khăn để người tiêu dùng phân biệt gốm sứ Bát Tràng và gốm sứ Trung Quốc kém chất lượng. Sau đây chúng tôi sẽ chỉ ra môt số điểm khác nhau giữa gốm Bát Tràng và gốm Trung Quốc.

Bình gốm Bát Tràng
Bình gốm Bát Tràng tài họa tiết cổ
Bình gốm Bát Tràng
Bình gốm Bát Tràng in logo
Bình gốm Bát Tràng
Bình gốm Bát Tràng họa tiết hoa vẽ tay

>> Tìm Hiểu Ấm Chén In Logo Bát Tràng tại Gốm Gia Nguyễn có gì nổi bật

Những cách phân biệt gốm Bát Tràng và gốm Trung Quốc

Những điểm để nhận biết gốm Trung Quốc và gốm Bát Tràng. Hai dòng gốm sứ này có rất nhiều điểm để nhận biết. Nổi bật và dễ dàng nhận biết rõ ràng là 5 đặc điểm sau: dựa vào những họa tiết vẽ trên sản phẩm gốm, màu sắc trên họa tiết, độ xương của đất, độ dày và chất lượng của sản phẩm.

Đặc điểm chung và nổi bật của gốm sứ Bát Tràng là đều được làm từ nguyên liệu đất cao cấp là đất cao lanh. Còn nguyên liệu làm ra gốm sứ Trung Quốc lại không rõ nguồn gốc.

Bộ đồ thờ gốm Bát Tràng
Bộ đồ thờ gốm Bát Tràng
Bộ đồ ăn Bát Tràng
Bộ đồ ăn Bát Tràng hoa tiết chuồn chuồn
Bộ chén đồ uống nước Bát tràng
Bộ chén đồ uống nước Bát tràng họa tiết chấm đỏ

Các sản phẩm gốm Bát Tràng được nung ở nhiệt độ rất cao hơn 1200 độ C. Còn gốm sứ Trung Quốc lại được nung ở nhiệt độ thấp hơn vì vậy mà sẽ không thể khử hết được tạp chất gây hại cho sức khỏe người dùng như gốm Bát Tràng.

Vì vậy mà ảnh hưởng đến màu sắc sản phẩm rất lớn. Khi nhìn qua ta có thể thấy màu sắc gốm Trung Quốc rất đậm và dại còn gốm Bát Tràng rất đẹp và sắc nét. Về độ bền thì do sản phẩm gốm Bát Tràng được tráng qua một lớp men nên màu và họa tiết được bao phủ bảo vệ và sẽ bền mãi theo thời gian.

Sản phẩm gốm Bát Tràng và gốm Trung Quốc bởi họa tiết trang trí

Công nghệ hấp decal trong gốm sứ là một cách dễ nhận biết nhất. Gốm Trung Quốc giá rẻ thường dùng decal để in các họa tiết. Sau đó đưa sản phẩm vào lò hấp để mực trên decal sẽ in trên bề mặt gốm sứ. Đặc điểm dễ nhận biết của loại decal này là các nét vẽ thường rất đều nhau, không có đậm nhạt, đôi khi họa tiết bị phai trông rất dại.

Bình gốm Bát Tràng
Bình gốm Bát Tràng chữ Lộc
Bình gốm Bát Tràng
Bình gốm Bát Tràng họa tiết thiên nhiên

Khác hẳn với gốm sứ Trung Quốc in decal thì các họa tiên trên gốm Bát Tràng lại được vẽ thủ công hoàn toàn. Sẽ có độ đậm nhạt, có độ mềm mại riêng của từng họa tiết và không có nét nào giống nét nào.

Ở bước này sau khi sản phẩm được đưa vào lò nung với nhiệt độ cao. Men sứ sẽ phủ một lớp mỏng lên họa tiết vẽ tay sẽ tạo ra sự bảo vệ vĩnh cửu mãi theo thời gian. Đó là điển khác biệt cũng như ưu điểm lớn nhất của gốm Bát Tràng và gốm Trung Quốc.

Vì vậy khi bạn mua đồ gốm sứ thì hãy xem xét đến các nét vẽ thanh đậm bên ngoài để phân biệt chính xác đâu là hàng thật, giả.

Sản phẩm gốm Bát Tràng và gốm Trung Quốc còn được phân biệt ở màu sắc trang trí chính trên sản phẩm

Các mẫu sản phẩm đều có nhiều màu sắc sặc sỡ bắt mắt như đỏ, vàng, xanh…Đó chính là sự phát triển của công nghệ làm gốm hiện nay. Khác biệt lớn nhất là đến từ mực trên họa tiết gốm. Màu sắc sẽ gốm sứ Trung Quốc sẽ đậm hơn vì in decal nên sản phẩm. Cũng vì không có lớp men bảo vệ như gốm Bát Tràng nên màu mực sẽ bay màu theo năm tháng.

Bát gốm Bát Tràng họa tiết rồng
Bát gốm Bát Tràng họa tiết rồng
Bộ đồ ăn Bát Tràng họa tiết hoa trắng
Bộ đồ ăn Bát Tràng họa tiết hoa trắng

Còn với gốm Bát Tràng lớp men sứ đó sẽ bảo vệ màu vẽ họa tiết. Sản phẩm vẫn giữ được nét vẽ đậm nhạt, mềm mại của họa tiết. Đặc biệt là cũng sẽ không bị phai màu theo thời gian kể các bạn có kỳ cọ thật kỹ. Vì thế mà sản phẩm gốm Bát Tràng bao giờ cũng mới theo thời gian.

Chất lượng của sản phẩm gốm Bát Tràng và gốm Trung Quốc được xương đất quyết định

Đầu tiên chúng ta đi vào tìm hiểu Xương đất là gì? Đó là cách gọi của những người thợ làm gốm. Đó là sự liên kết chặt chẽ giữa các phần tử trong đất làm nên sản phẩm gốm sứ. Các sản phẩm gốm Bát Tràng cao cấp thì khi xương gốm đất chất lượng cao, được nung ở nhiệt độ cao. Qua hỏa biến các xương đất sẽ tạo nên độ trắng sáng của men sứ.

Bình gốm Bát Tràng họa tiết hoa cúc vàng
Bình gốm Bát Tràng họa tiết hoa cúc vàng
Đĩa Bát Tràng
Đĩa Bát Tràng họa tiết bắt mắt

Sản phẩm của gốm Trung Quốc lại không được trắng bóng như gốm Bát Tràng mà có màu ngà đục. Ngày nay do dùng đất thường để giảm giá thành sản xuất. Các sản phẩm gốm sứ ra lò cũng không được trắng sáng như hàng Bát Tràng men khử. Do vậy, về điểm này cũng rất khó để phân biệt gốm Trung Quốc và gốm Bát Tràng.

Trong quá trình sử dụng vì là gốm Bát Tràng có thể chịu nhiệt tốt. Sản phẩm có thể dùng trong lò vi sóng, còn đồ Trung Quốc thì rất dễ sứt, mẻ miệng. Đây cũng là cách kiểm tra độ xương của gốm.

Độ dày giữa sản phẩm gốm Bát Tràng và gốm Trung Quốc

Gốm Bát Tràng được làm hoàn toàn thủ công nên sẽ dày hơn so với gốm Trung Quốc. Khi bạn cầm sản phẩm lên sẽ có cảm giác chắc tay.

Chất lượng giữa sản phẩm gốm  Bát Tràng và gốm Trung Quốc

Sản phẩm gốm Bát Tràng được bảo vệ bởi 1 lớp men bên ngoài do được làm thủ công. Nên sản phẩm hoa văn không bị mờ mà luôn sắc nét. Đồng thời nó cũng đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Đặc biệt sản phẩm dùng càng lâu thì hoa văn sẽ nhanh phai màu. Đó là đồ gốm Trung Quốc. Bên cạnh đó mực in còn có chứa chì nên ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Bình đựng hoa Bát Tràng
Bình đựng hoa Bát Tràng
Bộ đồ uống rượu Bát Tràng
Bộ đồ uống rượu Bát Tràng

Chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn 5 điểm khác nhau giữa gốm Bát Tràng và gốm Trung Quốc. Hy vọng với 5 cách phân biệt gốm Bát Tràng và gốm Trung Quốc như trên sẽ giúp quý khách có thể tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất khi mua các sản phẩm gốm sứ.

Hãy đến với gốm Gia Nguyễn bạn sẽ được mua được đúng sản phẩm gốm sứ Bát Tràng chính hãng. Đừng quên gọi cho chúng tôi theo số hotline: 0961 924 333 để nhận thêm những tư vấn hợp lí từ chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *